การเลือกซื้อข้อต่อทองเหลือง

Last updated: 8 เม.ย 2562  |  1471 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การเลือกซื้อข้อต่อทองเหลือง

การเลือกซื้อข้อต่อทองเหลืองควรพิจารณาอย่างไร

1.    คุณภาพวัตถุดิบต้องได้มาตรฐาน

a.     ทองเหลืองที่ใช้ผลิตควรเป็นเกรด JIS H3250 C3604 , C3601 , C3602 เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่ผู้ซื้อควรสอบถามและขอดูใบรับรองคุณภาพวัตถุดิบที่ใช้ผลิต  เพราะถ้าเป็นวัตถุดิบทองเหลืองที่ไม่ได้มาตรฐาน จะมีผลต่อความแข็งแรง การทนแรงดัน และอายุการใช้งานที่สั้นลงมาก เนื่องจากอาจมีส่วนผลมของทองแดงน้องกว่าปกติ และปริมาณสังกะสีหรือโลหะอื่นๆ มากขึ้นเพื่อลดต้นทุน เมือมีสังกะสีมากหรือโลหะอื่นเจอปนมาก ตัวสังกะสีหรือเหล็ก จะถูกกัดกร่อนตามธรรมชาติได้เร็ว เมื่อใช้ไปสังกะสีในเนื้อทองเหลืองจะถูกกัดกร่อน จึงเกิดรูพรุนในเนื้อทองเหลืองจึงนำมาซึ่งการรั่วซึมหรือแตกหัก  

 ***ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังมีspecเฉพาะที่ต้องระบุเพิ่มเติ่มเพื่อให้คุณภาพที่ดีที่สุด และสม่ำเสมอ เช่น กระบวนการอบคลาดความเคลียด  กระบวนการตรวจสอบโพรงอากาศ และอื่นๆซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ในโรงงานผลิตชิ้นส่วนที่ส่งให้บริษัทที่เน้นคุณภาพ เช่น mitsubishi หรือ daikin   ซึ่งทางบริษัทเราก็specพิเศษนี้เช่นเดียวกัน   

2.    วิธีการที่ใช้ในการผลิต

a.     ข้อต่อทองเหลืองที่มีลักษณะตรง ควรผลิตจากการนำทองเหลืองเส้นมากลึง  ไม่ควรเลือกซื้อจากที่ใช้ทองเหลืองหล่อมากลึง  เนื่องจากมีความหนาแน่นต่ำและเกิดรูพรุนในในเนื้อทองเหลือง และทนแรงดันและการขันเกลียวได้ต่ำ   วิธีสั่งเกตุ ข้อต่อที่ใช้ทองเหลือหล่อ  จะมีผิดที่หยาบ สีด้าน  ไม่เงางามเหมือนที่ใช้ทองเหลืองเส้นมากลึง

b.    ข้อต่อที่เป็นลักษณะข้องอ สามทาง  สี่ทาง  ควรผลิตจากกระกวนการปั๊ม ( Forging )    ไม่ควรใช้กระบวนการหล่อ หรือ die casting เนื่องจากมีความแข็งแรงต่ำ เมื่อใช้งานไปซักระยะจะรั่วได้ง่ายจากการถูกกัดกล่อนโดยธรรมดชาติ
**** ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่ใช้ผลิต  ความทันสมัยของเครื่องปั๊ม  ซึ่งข้อต่อทองเหลืองตรา TN GA ที่ผลิตจากเทิร์นนิ่ง ช็อป มีอัตราการแตก รั่ว น้อยกว่า  1 ใน 100,000  ตัว  ***

3. ราคาเหมาะสมกับคุณภาพที่ได้รับ

4. การรับประกันสินค้าที่ดี

a. ควรซื้อสินค้าที่มียี่ห้อเป็นที่รู้จักกันในวงการ เช่น TN GA  Kitz imperial Swagelok  และให้การรับประกันสินค้ากรณีเกิดปัญหาในการใช้งาน ถ้าเป็นผู้ผลิตในประเทศ อาจจะสะดวกและรวดเร็วกว่าในการแก้ไข ให้คำปรึกษาและเคลมสินค้า  

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้